Giải đáp thắc mắc liên quan đến việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh.
Thực hiện Thông tư số 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 về việc quy định cách thức thực hiện khai báo tạm trú, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều thắc mắc của người dân và các Cơ sở lưu trú trên địa bàn.
Sau đây, chúng tôi xin trả lời như sau:
Câu 1: Hỏi: Địa chỉ trang web nhập khai báo tạm trú mới như thế nào? Trên trang web có hướng dẫn cách khai báo tạm trú không?
Trả lời: Kể từ ngày 01/08/2017, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh chính thức triển khai việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại TP.Hồ Chí Minh qua trang web có địa chỉ: http://hochiminh.xuatnhapcanh.gov.vn. Anh/chị truy cập vào trang web này, tạo tài khoản, đăng nhập và sử dụng theo tài liệu hướng dẫn trên trang web.
Câu 2: Hỏi: Tôi đã khai báo tạm trú cho người nước ngoài lưu trú tại cơ sở của mình trên trang web rồi thì tôi có phải in hoặc điền phiếu khai báo tạm trú để nộp cho Công an phường chỗ tôi ở không? Nếu không phải nộp thì Công an phường có biết về dữ liệu tôi đã khai báo không? Bao nhiêu lâu từ khi tôi khai báo thì Công an phường biết?
Trả lời: Theo khoản 3 Điều 3 Chương I của Thông tư 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 quy định: " Cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử. Các cơ sở lưu trú khác được lựa chọn một trong hai cách thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử hoặc bằng Phiếu khai báo tạm trú, khuyến khích thực hiện qua Trang thông tin điện tử". Do đó, nếu anh/chị đã khai báo qua trang web thì không phải khai báo thủ công bằng phiếu NA17. Tất cả các cơ quan chức năng (kể cả Công an phường/xã) đều biết được thông tin anh/chị đã khai báo ngay tại thời điểm khai báo tạm trú thành công.
Câu 3: Hỏi: Sau khi đã khai báo tạm trú trên trang web thì tôi tiến hành xác nhận thông tin đó cho người nước ngoài ở cơ sở mình như thế nào? Người nước ngoài có thể tự đi xác nhận hay chủ cơ sở lưu trú phải đi thay?
Trả lời: Khi có nhu cầu xác nhận thông tin khai báo tạm trú thì người nước ngoài hoặc cơ sở lưu trú gửi đơn đề nghị đến Công an phường/xã để được xác nhận.
Câu 4: Hỏi: Tôi có người thân từ nước ngoài về thăm, dự định ở tại nhà riêng của tôi thì tôi có thể tự thực hiện việc khai báo tạm trú trên trang web này không?
Trả lời: Theo quy định thì chủ cơ sở lưu trú (bao gồm cả nhà riêng) phải thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài. Anh/chị có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức: truy cập vào trang web có địa chỉ: http://hochiminh.xuatnhapcanh.gov.vn, đăng ký tạo tài khoản, đăng nhập và thực hiện khai báo trực tuyến hoặc điền phiếu NA17 và mang đến Công an phường/xã nơi anh/chị ở để được xác nhận (khuyến khích thực hiện khai báo tạm trú qua Trang thông tin điện tử).
Câu 5: Hỏi: Tôi là người nước ngoài không biết tiếng Việt Nam, tôi có thể tự mình khai báo tạm trú cho mình và cho người ở cùng nhà được không?
Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì người nước ngoài phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú. Trừ trường hợp anh/chị thuê nhà dài hạn mà chủ cơ sở lưu trú hoặc người quản lý không có cư trú tại đó hoặc nhà do anh/chị mua thì được quyền tự khai báo cho mình và cho người ở cùng. Anh/chị có thể tự khai báo tạm trú được vì trên trang web có thể hiện song ngữ: Tiếng Anh và tiếng Việt.
Câu 6: Hỏi: Dữ liệu tôi đã nhập trên trang web, khi in chi tiết thông tin đăng ký tạm trú người nước ngoài thì không thấy có ngày xác nhận. Như vậy việc khai báo tạm trú của tôi có được các cơ quan chức năng công nhận không? Khi đến xác nhận tạm trú tại công an phường có được công an xác nhận cho không?
Trả lời: Ngày xác nhận không có, không ảnh hưởng đến việc khai báo tạm trú của anh/chị. Thông tin khai báo tạm trú của anh/chị vẫn được chấp nhận.
Câu 7: Hỏi: Tại sao sau khi nhập dữ liệu thành công nhưng đến ngày hôm sau, khi phát hiện có sai sót tôi không xóa, sửa được?
Trả lời: Bốn giờ sau khi nhập dữ liệu thành công hoặc sau khi công an phường đã xác nhận dữ liệu thì bạn không được phép xóa, sửa. Để chỉnh sửa lại thông tin đã nhập sai, bạn làm theo các bước như sau:
- Vào phần quản lý khách, chọn dữ liệu bị sai và ấn Trả phòng.
- Sau đó tiến hành nhập mới lại thông tin khai báo tạm trú.
Câu 8: Hỏi: Khi nhập thông tin khai báo tạm trú, tôi thấy có mục ngày dự kiến đi nhưng nếu khách không nói rõ ngày dự kiến đi thì phải điền thông tin thế nào cho hợp lý?
Trả lời: Nếu khách không nói rõ ngày dự kiến đi thì cơ sở lưu trú có thể căn cứ vào thời hạn tạm trú của khách được ghi trên hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú, thường trú... hoặc cơ sở lưu trú tự xác định ngày đi của khách. Nếu khách ở quá thời hạn dự định thì cơ sở lưu trú thực hiện khai báo mới thông tin tạm trú.
Câu 9: Hỏi: Nếu khách đi trước ngày dự kiến đi thì tôi có phải cập nhật lại dữ liệu không?
Trả lời: Anh/chị bấm vào phần trả phòng để hệ thống cập nhật lại ngày đi của khách.
Câu 10: Hỏi: Tôi đã khai báo tạm trú trên web nhưng công an phường không xác nhận thông tin cho tôi thì tôi phải gặp cơ quan chức năng nào để được giải quyết?
Trả lời: Công an phường/xã là đơn vị có trách nhiệm phải xác nhận thông tin khai báo tạm trú cho người nước ngoài và cơ sở lưu trú khi được đề nghị. Trường hợp này, anh/chị có quyền yêu cầu công an phường/xã giải thích rõ lý do không xác nhận. Ngoài ra, anh/chị có thể liên hệ Đội Quản lý cư trú - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Tp.Hồ Chí Minh, số điện thoại: (028) 38299398 để được hướng dẫn và giải quyết.
Câu 11: Hỏi: Trong quá trình sử dụng trang khai báo tạm trú tôi bị quên tên đăng nhập hoặc mật khẩu, thủ tục xin cấp lại như thế nào?
Trả lời: Anh/chị vui lòng liên hệ Phòng QLXNC theo số điện thoại đã được thông báo bên dưới trang web để được kiểm tra và cấp lại cho anh/chị.
Câu 12: Hỏi: Thời gian quy định khai báo tạm trú trên trang khai báo tạm trú cho khách người nước ngoài khi đến cơ sở lưu trú chậm nhất là bao lâu, vì khách mới đến chúng tôi chưa kịp đăng ký thì bị kiểm tra và lập biên bản vi phạm không khai báo tạm trú.
Trả lời: Theo khoản 1 điều 5 Thông tư 53/2016/TT-BCA ngày 28/12/2016 của Bộ Công an quy định: "Việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử phải thực hiện ngay khi người nước ngoài đến đăng ký tạm trú."
Câu 13: Hỏi: Công ty chúng tôi đặt trong khu chế xuất, khu công nghiệp có 1 phòng dành riêng cho khách người nước ngoài làm việc đến ở qua đêm. Chúng tôi có được phép cho ở và khai báo tạm trú trên trang khai báo tạm trú không?
Trả lời: Công ty của anh/chị có thể cho người nước ngoài cư trú tại khu chế xuất, khu công nghiệp. Người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú có trách nhiệm thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài.
Câu 14: Hỏi: Theo thông tư 53, khai báo tạm trú người nước ngoài trên trang khai báo tạm trú thì không phải báo cáo số liệu thống kê, nhưng hàng tháng, quý năm chúng tôi vẫn phải in số liệu thống kê nộp cho Công an phường như vậy có đúng không?
Trả lời: Pháp luật Việt Nam không quy định cơ sở lưu trú hay cơ quan tổ chức phải báo cáo các số liệu thống kê về khai báo tạm trú cho Công an phường/xã. Anh chị có quyền từ chối các yêu cầu từ cơ quan chức năng nếu yêu cầu đó không phù hợp.
Câu 15: Hỏi: Nếu khách hết hạn tạm trú chúng tôi có được phép cho ở qua đêm tại cơ sở lưu trú không? Có được phép đăng ký trên trang khai báo tạm trú không, chúng tôi có vi phạm không?
Trả lời: Tại Khoản 2, điều 3, Chương I, Thông tư 53 quy định “Thông tin của người nước ngoài phải được khai báo, tiếp nhận đầy đủ, chính xác. Trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu, giấy tờ thay thế hoặc phát hiện có nghi vấn, cơ sở lưu trú phải báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kiểm tra”. Như vậy trong trường hợp người nước ngoài hết hạn tạm trú thì cơ sở lưu trú có thể cho họ tạm trú và khai báo thông tin theo quy định. Đồng thời hướng dẫn họ đến ngay phòng Quản lý xuất nhập cảnh để gia hạn. Nếu người nước ngoài vẫn không chịu đi gia hạn thì cơ sở lưu trú có quyền từ chối hoặc thông báo cơ quan Công an kiểm tra, xử lý đối với người nước ngoài./.